รูป

วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

อาชญาวิทยา


อาชญาวิทยา

I ความหมายและขอบข่ายของอาชญาวิทยา

1. ความหมายและขอบเขตของวิชา
อาชญาวิทยา    หมายถึง วิทยาการที่ว่าด้วย
·         ปัญหาอาชญากรรม
·         สาเหตุอาชญากรรม
·         การป้องกันอาชญากรรม
ทัณฑวิทยา   หมายถึง  วิทยาการที่ว่าด้วย
การปฏิบัติต่อผู้กระทำผิดในส่วนสำคัญ 2 ส่วน คือ
·          วัตถุประสงค์ในการลงโทษ
·          วิธีการลงโทษ
2. ความสัมพันธ์ของอาชญาวิทยากับนิติศาสตร์

อาชญาวิทยามีความสัมพันธ์กับนิติศาสตร์ คือ
นิติศาสตร์ ศึกษาเกี่ยวกับการตีความ การใช้กฎหมาย
อาชญาวิทยา เข้ามาเกี่ยวข้องกับนิติศาสตร์คือ
ทำให้เข้าใจพฤติกรรมของผู้ที่ละเมิดกฎหมายว่าทำไมถึงละเมิดกฎหมาย
ซึ่งจะทำให้การใช้กฎหมายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และยุติธรรมมากขึ้น

3. พัฒนาการการเรียนการสอนอาชญาวิทยา
อิทธิพลจาก
1สำนักอาชญาวิทยาดั้งเดิม(classical schoo)   อาชญาวิทยาสังกัดคณะ
     นิติศาสตร์ ระยะแรก
        2 สำนักอาชญาวิทยาปฏิฐานนิยม(positive school) อาชญาวิทยาสังกัดคณะ
                   สังคมวิทยา 1920-1970
  
4. สถานภาพของอาชญาวิทยาในอดีต
-กษัตริย์ผู้ไร้แผ่นดิน  การเรียนการสอนอาชญาวิทยากระจัดกระจายตามคณะต่างๆ
-เจ้าไม่มีศาล เช่น นิติศาสตร์ สังคมวิทยา แพทย์ศาสตร์ ไม่มีคณะหรือสาขาวิชาของตนเอง จนเปรียบได้ว่าเป็นเจ้าไม่มีศาล

5. สถานภาพของอาชญาวิทยาในปัจจุบัน
        ก. อาชญาวิทยาเป็นสหวิทยาการ
     ปัจจุบันอาชญาวิทยามีสถานภาพเป็นสหวิทยาการ เนื่องจากเป็นการศึกษาถึงสาเหตุในการกระทำผิดของคน โดยใช้ความรู้จากศาสตร์สาขาต่างๆ มาใช้ในการอธิบายการกระทำของคน
·         ประวัติศาสตร์
·         นิติศาสตร์
·         สังคมวิทยา
·         อาชญาวิทยา
·         ทัณฑวิทยา
·         จิตวิทยา
·         สังคมสงเคราะห์
·         รัฐประศาสนศาสตร์
·         ศาสตร์อื่นๆ
·         (โดยอ้อม)
ข. อาชญาวิทยาเป็นการศึกษากึ่งวิชาชีพ
     คือเป็นการศึกษากึ่งกลางระหว่างวิชาการและวิชาชีพ หากแต่จะต้องนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน ไม่สามารถทำงานโดยเป็นวิชาชีพได้ดังเช่น แพทย์ ทนายความ
ค. อาชญาวิทยาเป็นสังคมศาสตร์ประยุกต์
     เป็นการศึกษาที่จะต้องนำความรู้ทฤษฎีด้านสังคมศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ในการอธิบายการกระทำผิด
วิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์
ว.บริสุทธิ์ ว.ประยุกต์ ส.บริสุทธิ์ ส.ประยุกต์
เช่น  อาชญาวิทยา  ทัณฑวิทยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น